suy nghi

hành động và suy nghĩ dựa trên sự đánh giá của người khác. chỉ hành động và nghĩ những gì người khác đánh giá cao. không nghĩ và hành động những điều người khác đánh giá thấp, dù đó là điều bản thân muốn.

why? những sự kiện nào trong đời đã khiến o như vậy?

why o không hành động và suy nghĩ theo những gì mình muốn? lên các bước cụ thể cần làm. ghi rõ đích đến. liệt kê rủi ro và điều tệ nhất có thể đến. rồi làm theo những gì mình muốn.

trên lí thuyết là thế. và lí thuyết cần học thuộc lòng rồi thực hành nhiều lần. cái khó nhất là vượt qua những lúc bản năng muốn quay lại lối mòn quen thuộc và an toàn.

o cần đả thông cho chính mình, why không nên hành động và suy nghĩ để dc đánh giá cao. và khi những hành động, lời nói, thái độ của người khác mà o đoán là đánh giá o thấp là o rơi vô trạng thái tức giận, mất kiểm soát, đau đớn và né tránh cái nguồn gây đau đớn đó đi. khi o né tránh ai đó tức là người đó, vật đó, gây đau đớn cho o.

o cần học, thực hành chấp nhận, người khác có quyền dc đánh giá thấp, đánh giá cao mình, miễn là sự đánh giá đó, không xúc phạm đến thân thể, tinh thần của mình. mình có quyền lên tiếng khi sự đánh giá đó không có căn cứ và ảnh hưởng đến mình. họ có quyền dc đánh giá và thể hiện sự đánh giá – 1 loại ý kiến cá nhân của họ, nhưng nó không ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, quyền lợi của mình. nếu không ảnh hưởng, họ hoàn toàn có quyền đó.

o cần học cách hành động thay vì trả đũa bằng cảm xúc. giày vò cảm xúc người khác, cũng chính là đang giày vò cảm xúc tinh thần của chính mình. lâu nay, o hay sử dụng cách này đối với người o muốn kiểm soát. cách giải quyết này, mang lại sự mệt mỏi tinh thần cho chính o mà không giải quyết dc gốc rễ của vấn đề. o vẫn hay im lặng. im lặng của o trong thời gian gần đây có tiến bộ, im lặng để tìm nguyên nhân gốc rễ của cảm xúc. để tìm cách làm nó dễ chịu.

hoặc thay vì chỉ tức giận để không hành động thì bỏ nó qua, hành động để có thêm “dữ liệu” và có khoảng trống để suy nghĩ lại nó. nó không biến mất nhưng o hoàn toàn có thể xếp nó lại và để đó, mang ra giải quyết vào một lúc khác. o hoàn toàn có thể, ví dụ như hôm nay, và điều kiện là o tự thuyết phục mình, rồi có hành động thay thế rồi tìm cách khơi lại vào 1 lúc khác.

mấu chốt của những cảm xúc tiêu cực của o khi đối mặt với hành động, lời nói, thái độ của người khác là o k chấp nhận 1 điều hiển nhiên thực tế là luôn luôn muốn dc đánh giá cao. là nó vô nghĩa với hạnh phúc của chính bản thân mình. k cần ghi nhớ, người khác luôn luôn có quyền đánh giá o và thể hiện nó. và o không chấp nhận điều đó như thể o không chấp nhận nước chảy từ trên cao xuống. vấn đề của o là ở đó. o hiểu rồi đó. bây giờ là thực hành.

Bình luận về bài viết này